วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ฟรุ้ทบอร์ด(Fruit Board) เดินหน้าปฏิรูปการบริหารผลไม้ทั้งระบบจัดทำ6แผนกลยุทธ์ เห็นชอบแนวทางการพัฒนาผลไม้ปี2564-2566 พอใจผลดำเนินการผลไม้ฤดูกาลผลิตปีนี้แม้เผชิญผลกระทบโควิด





วันที่10 พ.ย.2563 : ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมาย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ครั้งที่ 7/2563 ณ ห้องประชุม 134-135 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย นายทรงศักดิ์ ส่งเสริมอุดมชัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายอำพันธุ์ อินสกุล รองปลัด กษ. ตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคเกษตรกร ผู้ทรงคุณวุฒิโดยมีนางกุลฤดี พัฒนะอิ่ม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นฝ่ายเลขานุการการประชุม


ที่ประชุม ได้รับทราบและพอใจผลสรุปการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2563 ประจำฤดูกาลผลิตที่ 2/2563 (กรกฎาคม - ตุลาคม) ของลำไย ภาคเหนือและ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ในภาคใต้ แม้ต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด19 นอกจากนี้ ได้พิจารณาผลการดำเนินงานโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563 และผลการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกร ของ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรและมีมติเห็นชอบเสนอ ครม.เพิ่มเยียวยาชาวสวนลำไยรอบ2 


คณะกรรมการ ได้พิจารณา ร่าง แนวทางบริหารจัดการผลไม้ ปี 2564-2566 เพื่อการบริหารจัดการผลไม้แบบเบ็ดเสร็จ และได้มอบหมายหน่วยงานตามภารกิจหลัก ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ มุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกษตรกรวางแผนการผลิต สอดคล้องกับการตลาดและการรักษาเสถียรภาพของราคาให้ได้ตลอดฤดูกาลผลิต

ที่ประชุมมีมติ จัดตั้งจัดทำแผนกลยุทธ รองรับการขับเคลื่อนตามแผนการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2564-2566 ภายใน 30 วัน ใน6ด้านเพื่อปฏิรูปการบริหารจัดการผลไม้อย่างต่อเนื่อง ดังนี้ 

1.) แผนกลยุทธ์การตลาด โดยกระทรวงพาณิชย์ 

2.) แผนกลยุทธ์ด้านการแปรรูป โดย กระทรวงอุตสาหกรรม

3.) แผนกลยุทธ์ ด้านการผลิตมิติใหม่smart farming ด้วยเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

4.) แผนกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์ โดยกระทรวงพาณิชย์ 

5.) แผนกลยุทธ์ด้านการพัฒนาฐานข้อมูล Big Dataและระบบตรวจสอบย้อนกลับ(Traceability )โดยมอบ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร 

6.) คณะทำงานแผนกลยุทธ์ด้านงานวิจัยโดยมอบสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ให้จัดทำให้แล้วเสร็จภายใน60วัน

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท. 55 ปี)

#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์

#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

#T.Newsman007Online

#เอกชัย//ข่าวเป็นข่าว//รายงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...