วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ป.ป.ส. ให้การต้อนรับผู้แทนจาก UNODC พร้อมกระชับความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาค





เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้บริหาร และข้าราชการ ป.ป.ส. ให้การต้อนรับ นายเจเรมี ดักลาส ผู้แทนสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime : UNODC) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดีกับเลขาธิการ ป.ป.ส. ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และได้หารือเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงาน 

โดยทั้งสองหน่วยงาน ได้เห็นชอบร่วมกันในการผลักดันประเด็นสำคัญเพื่อการแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาค เช่น การเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมคู่ขนานในห้วงการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติด สมัยที่ 64 เพื่อนำเสนอความคืบหน้าการดำเนินงานตามกรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย (ไทย เมียนมา สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน และ UNODC) ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค (Mekong MOU) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความร่วมมือในการจัดอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ข้ามพรมแดน เนื่องจากเป็นปัญหาสำคัญในภูมิภาคที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน และมักเกิดขึ้นพร้อมกับอาชญากรรมข้ามชาติอื่น ๆ เช่น การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การลักลอบค้าสัตว์ป่า อาชญากรรมไซเบอร์ เป็นต้น


ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายด้านยาเสพติด เจ้าหน้าที่ศุลกากร และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ ณ พื้นที่ชายแดน ให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด และพัฒนาทักษะการตรวจพิสูจน์สารเคมีต้องสงสัยเบื้องต้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติงานด้านสืบสวนคดีสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ และการตรวจสอบความผิดปกติทางเอกสารพิธีการศุลกากร เป็นต้น


ขณะเดียวกัน ข้อหารือในครั้งนี้ ยังรวมไปถึงการเห็นชอบร่วมกันในการเผยแพร่และใช้ประโยชน์จากการศึกษาวิจัยของ UNODC เกี่ยวกับการควบคุมการลักลอบค้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ของแต่ละประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง การบริหารจัดการชายแดนโดยใช้กลไกสำนักงานประสานงานแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดน (Border Liaison Office : BLO) และความร่วมมือในการลดอุปสงค์ยาเสพติด 

นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ยินดีสนับสนุนการดำเนินงานของ UNODC และพร้อมเสริมสร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดกับ UNODC ขณะที่ UNODC พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือสำนักงาน ป.ป.ส. ในการสนับสนุนองค์ความรู้และพัฒนาอุปกรณ์ตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ตลอดจนชุดทดสอบยาเสพติดที่มีความแม่นยำมากขึ้น ซึ่งทาง UNODC ยินดีที่จะสนับสนุนอุปกรณ์ พร้อมประสานหน่วยงานภาคีเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้นี้ต่อไป

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท.56 ปี)

#เอกชัย//ข่าวเป็นข่าว//รายงาน  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...