วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2563

แม้อุตสาหกรรมเกษตรใหญ่สุด แต่คนประจวบยังเดือดร้อนที่ทำกิน บิ๊กป้อมเร่ง บจธ ช่วยด่วน






วันที่ 9 ธันวาคม 2563 พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน ) พร้อมด้วยนายศรีชา ม่วงไข่ ผอ.กองบริหารจัดการที่ดิน 2 นางสุวรรณา บุญกล่ำ ผอ.กองประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร ได้ร่วมประชุมกับนายชาตรี จัทร์วีระชัย รอง ผู้ว่าประจวบและหัวหหน้าส่วนราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ศาลากลางจังหวัด

     พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่าจากที่ได้เดินทางไปชี้แจงภารกิจเกือบทุกจังหวัดภาคกลางได้รับข้อมูลว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ต้องเช่าที่ดินทั้งที่ดินตัวเองที่สูญเสียสิทธิจากการจำนองจำนำ ขายฝาก ซึ่ง บจธ. มีภารกิจช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจน ให้มีที่ดินทำกิน ให้พึ่งพาตัวเองได้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งบจธ. จะอบรมให้ก่อนเข้าทำประโยชน์ที่ดิน ที่บจธ. สนับสนุนในรูปแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์ 

“ช่องทางที่ประชาชนจะขอความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกินของรัฐมีอยู่แล้วคือ ส.ป.ก.  คทช. และธนารักษ์ ส่วน บจธ. เป็นช่องทางที่ 4 ที่ดำเนินการโดยซื้อที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่เสนอขอความช่วยเหลือ โดยสมาชิกเป็นผู้เลือกที่ดินตามความต้องการ และ บจธ. จะไปสำรวจ ต่อรองราคาร่วมกับสมาชิก  จัดซื้อแล้วก็ให้สมาชิกเช่าและเช่าซื้อ  “

     พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ยังขอให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและจังหวัด เป็นช่องทางในการให้ความช่วยเหลือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ภารกิจ บจธ. และส่งข้อมูลมาที่ศูนย์ดำรงธรรม แล้วส่งมาให้ บจธ. ซึ่งรัฐพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายก ต้องการให้ บจธ เร่งแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินให้ประชาชนที่ประจวบ ถึงแม้จะมีอุตสาหกรรมเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ แต่ยังมีชาวบ้านที่เดือดร้อนที่ดินทำกินอยู่

     ปฏิรูปที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แจ้งว่า ส.ป.ก. ได้ช่วยเหลือประชาชนเรื่องที่ดินทำกิน ได้ประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน  387,767 ไร่ มีพื้นที่ดำเนินการตามแผน 216,998 ไร่ เหลือพื้นที่ที่ยังไม่ได้จัด 14,626 ไร่ และมีประชาชนมาลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ จาก 7 อำเภอยกเว้นอำเภอหัวหิน  ประมาณ 1,800 คน  ขณะที่ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดประจวบฯ แจ้งว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ธนารักษ์ดูแลอยู่ในเขตเมืองและมีลักษณะเป็นที่อยู่อาศัย เพราะที่ดินธนารักษ์ส่วนใหญ่เป็นเขตทหาร 

     นายชาตรี กล่าวว่า โครงการของ บจธ. เป็นประโยชน์มาก เพราะมีข้อมูลที่ชาวบ้านแจ้งศูนย์ดำรงธรรมส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ดินติดคดี และได้รับความเดือดร้อนจากการจำนอง จำนำ ขายฝาก โดยเฉพาะการขายฝากที่เป็นปัญหามากและอยากให้มีการช่วยเหลือประชาชนที่สูญเสียที่ดินทำกิน

#เอกชัย//ข่าวเป็นข่าว//รายงาน. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...