วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2563

“บิ๊กยิ้ม ผบช.บช.ปส.แถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด 3 คดี








วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2563 เวลา 10.00 น. ณ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด : พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.บช.ปส. พร้อมคณะรองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวจับกุมขบวนการยาเสพติด 3 คดี มีผู้ต้องหา จำนวน 5 คน ของกลางไอซ์ จำนวน 6 กิโลกรัม และโคเคน จำนวน 3 กิโลกรัม


ตามนโยบายรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ปราบปรามแหล่งผลิตและเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด โดยเฉพาะผู้มีอิทธิพลและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด มุ่งเน้นเครือข่ายรายสำคัญและบุคคลที่หลบหนีหมายจับคดียาเสพติด อีกทั้งให้เน้นการขยายผลตรวจยึดทรัพย์สินรวมทั้งการสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปประเทศที่ 3 โดยผ่านระบบคมนาคมและโลจิสติกส์ ตลอดจนทำลายเครือข่ายกลุ่มนักค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ

ภายใต้อำนวยการของพล.ต.อ.สุวัฒน์  แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.,พล.ต.อ.มนู  เมฆหมอก รองผบ.ตร.(ปป),พล.ต.ท.ชินภัทร  สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร.,พล.อ.ธีรวัฒน์บุณยะวัฒน์เลขาธิการกอ.รมน.,พล.ท.อภิเชษฐ์  ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผอ.ศอ.ปส.ชน., และ นายวิชัย  ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้รับบัญชานำข้อสั่งการสู่การปฏิบัติ

กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด โดย พล.ต.ท.มนตรี  ยิ้มแย้ม ผบช.ปส., พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.นพดล  ศรสำราญ รอง ผบช.ปส.,พล.ต.ต.สุศักดิ์  ปรักกมะกุล รอง ผบช.ปส.,พล.ต.ต.อนุภาพ    ศรีนวล รอง ผบช.ปส.,พล.ต.ต.พรพิทักษ์  รู้ยืนยงผบก.ปส.1, พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ปส.2, พล.ต.ต.บรรพต  มุ่งขอบกลางผบก.ปส.3, พล.ต.ต.วุฒิพงษ์ นาวิน ผบก.ปส.4, พล.ต.ต.พลัฎฐ์  วิเศษสิงห์ ผบก.สกส., พล.ต.ต.วิวัฒน์  ลีลาเขตต์ผบก.ขส., พล.ต.ต.สมบัติ  ชูชัยยะ ผบก.อก.บช.ปส. และ พล.ต.ต.หญิงวนิดา หาญบุญเศรษฐ ผบก.ประจำบช.ปส.

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดย พล.ท.ธนณัฐ ยังเฟื่องมนต์ ผอ.ศปป.2 กอ.รมน.,พล.ต.วิริยะ  ศรีบัวชุม รอง ผอ.ศปป.2 กอ.รมน.

ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย โดย พล.ท.วิชัย ชูเชิด ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย

ศุลกากร โดย นายพชรอนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร,นายชัยยุทธ  คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร,นายพันทอง  ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร, นายธาดา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม, นายเดชา  วิชัยดิษฐ์ ผอ.ส่วนสืบสวนปราบปราม 3 กรมศุลกากร และนายชัยวัฒน์วรปัญญา หัวหน้าฝ่ายปราบปราม 1 กรมศุลกากร

สำนักงาน ป.ป.ส. โดย นายวิชัย  ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส., พ.ต.ต.สุริยา  สิงหกมล ที่ปรึกษา สำนักงาน ป.ป.ส. และ นายอุดมชัย  โลหณุต  ผอ.สำนักปราบปรามยาเสพติด

 

คดีที่ 1

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม2563 เจ้าพนักงานตำรวจ กก.1บก.ปส.3 และเจ้าหน้าที่ ศุลกากร, ป.ป.ส.ตามโครงการความร่วมมือ AITF ร่วมกันสืบสวนจับกุมผู้ต้องหา ดังนี้

1. นายเฉลิมชัยฯ อายุ 36 ปี ที่อยู่ 51/1  หมู่ที่ 10 ต.ริมโขง  อ.เชียงของ  จว.เชียงราย

2. นายวิริยะฯ อายุ 27 ปี ที่อยู่ 43 หมู่ที่ 9 ต.คีรีราษฎร์   อ.พบพระ  จว.ตาก

พร้อมของกลางจำนวน 1 รายการ

1. ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวนประมาณ 6 กิโลกรัม

โดยกล่าวหาว่า “พยายามนำยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ออกนอกราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”

สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด

จับกุมที่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ

พฤติการณ์แห่งคดี ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันสืบสวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิตรวจพบวัตถุต้องสงสัยอยู่ภายในกระเป๋าสัมภาระของนายเฉลิมชัยศ และนายวิริยะฯ แรงงานไทยที่จะเดินทางไปประเทศอิสราเอล ซึ่งจากการตรวจสอบภายในกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารทั้ง 2 คน พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวนประมาณ 6 กิโลกรัม ซุกซ่อนซ่อนในซองเครื่องดื่มเกลือแร่ และซองกาแฟ  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ร่วมกันจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

คดีที่ 2

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 เจ้าพนักงานตำรวจ กก.1บก.ปส.3 และเจ้าหน้าที่ ศุลกากร, ป.ป.ส.ตามโครงกาความร่วมมือ AITF ร่วมกันสืบสวนจับกุมผู้ต้องหา ดังนี้

1. นางสาววาสนาฯ อายุ 38 ปี ที่อยู่ 7 หมู่ 2 ต.ดอนแฝก อ.นครชัยศรี จว.นครปฐม

พร้อมของกลางจำนวน 1 รายการ

1. ยาเสพติดให้โทษประเภท 2(โคเคน) จำนวนประมาณ 3 กิโลกรัม

โดยกล่าวหาว่า “พยายามนำยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) เข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”

สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด

จับกุมที่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ต.หนองปรือ อ.บางพลี จว.สมุทรปราการ

พฤติการณ์แห่งคดี ในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบสวนโดยวิเคราะห์ความเสี่ยงในการลักลอบนำยาเสพติดให้โทษเข้ามาในราชอาณาจักรจากรายชื่อผู้โดยสารของสายการบินเป้าหมาย พบผู้โดยสารต้องสงสัยชื่อนางสาววาสนาฯ เดินทางกลับมาจากประเทศเอธิโอเปีย ชุดจับกุมได้นำสัมภาระของนางสาววาสนา ศรีอ่อนไปตรวจสอบ พบยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) จำนวน 3 กิโลกรัม ซุกซ่อนในช่องลับของผนังกระเป๋าเดินทางแบบลากจูง  จึงร่วมกันจับกุมนางสาววาสนา ศรีอ่อน ต่อมาได้นำตัวพร้อมของกลาง ส่ง พงส.บช.ปส.ต่อไป

 

คดีที่ 3

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 เจ้าหน้าที่ กก.2 และ กก.3 บก.ปส.3 ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ดังนี้

1.นายณรงค์ชัยฯ ที่อยู่ 602 หมู่ 10 ต.เวียง อ.ฝาง จว.เชียงใหม่

2.นางสาวอรญาฯ ที่อยู่ 602 หมู่ 10 ต.เวียง อ.ฝาง จว.เชียงใหม่

โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท2 (เคตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต”

สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด

จับกุมขณะล่องเรือตกปลาบริเวณเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จว.ตาก

พฤติการณ์แห่งคดี ในคดีนี้  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563  กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้จับกุม นางสาวเสาวภาฯ พร้อมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) จำนวน 228 กิโลกรัม และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท2 (เคตามีน) จำนวน 208 กิโลกรัม ที่โกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ จว.นนทบุรี ขณะเตรียมลำเลียงออกนอกราชอาณาจักรทางเรือไปยังประเทศไต้หวัน นำส่งพงส.บช.ปส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย  ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผลจนสามารถออกหมายจับนายณรงค์ชัย นันต๊ะเหล็ก และนางสาวอรญา ฯ ซึ่งเป็นผู้สั่งการสั่งการ บช.ปส.จึงได้สั่งการให้บก.ปส.3 ติดตามสืบสวนเพื่อจับกุมจนกระทั่งในวันเกิดเหตุสามารถติดตามจับกุมนายณรงค์ชัย  ฯ และนางสาวอรญาฯ ขณะหลบหนีไปล่องเรือตกปลาอยู่ภายในเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จว.ตาก จึงนำตัวผู้ต้องหา ส่ง พงส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย


#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย(สภท.56 ปี)

#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์

#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

#T.Newsman007Online

#ข่าวเป็นข่าวออนไลน์//เอกขัย//รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...