วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

“ซีพี ออลล์” ขึ้นบริษัทธรรมาภิบาลดีเลิศในรายงาน CGR ปี 2563





สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย(Thai Institute of Directors หรือ IOD) โดยการสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยผลสำรวจจากรายงาน Corporate Governance Report of Thai Listed Companies หรือ CGR ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นการสำรวจ และติดตามพัฒนาการด้านการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย ตามหลักเกณฑ์ที่พัฒนาจากหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organization for Economic Cooperation and Development หรือ OECD) ปรากฏว่า บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และ7 Delivery ได้รับคะแนนประเมินในระดับ 5 ดาว หรือดีเลิศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการกำกับดูแลกิจการโดยมีบรรษัทภิบาล (Governance) เป็นพื้นฐาน ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่ควบคู่ไปพร้อมกับการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และสังคม 

นายธานินทร์ บูรณมานิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่า บริษัทมีเจตจำนงยึดมั่นในการรังสรรค์ธุรกิจอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และเท่าเทียม เพราะเชื่อมั่นว่า แนวปฏิบัติด้านการดูแลกิจการที่ดี จะช่วยสร้างพื้นฐานความยั่งยืนขององค์กรให้เติบโต และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกเรื่องการกำกับดูแล

“เพราะความสุขและรอยยิ้มของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายคือหัวใจในการดำเนินธุรกิจของซีพี ออลล์ เราจึงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อเป็นธุรกิจที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ ขณะเดียวกัน เรายังส่งเสริมให้บุคลากรเป็นคนดีของสังคม โดยยึดมั่นคาถาบรรษัทภิบาล ซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังให้โอกาสทุกคนในการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง เพื่อสร้างเส้นทางสู่การเติบโตเป็นองค์กรแห่งความยั่งยืน” นายธานินทร์กล่าว

สำหรับรายงาน CGR จัดทำขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2544 โดยปีนี้มี บล. เข้าร่วมการประเมินทั้งสิ้น 692 บริษัท ภายใต้เกณฑ์ประเมิน 241 ข้อ ใน 5 หมวด ได้แก่ สิทธิผู้ถือหุ้น การปฏิบัติที่เท่าเทียมกันต่อผู้ถือหุ้น บทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส และความรับผิดชอบของคณะกรรมการ ซึ่งผล CGR จะถูกนำไปใช้เป็นแนวทางการพัฒนาการกำกับดูแลกิจการ ใช้ประกอบการพิจารณาตัดสินใจลงทุนในบริษัทจดทะเบียน และใช้คัดกรองรางวัลในด้าน CG อย่าง Board of the Year Awards และ SET Awards ด้วย

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท. 56 ปี)

#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์

#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

#T.Newsman007Online

#เอกชัย//ข่าวเป็นข่าว//รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...