วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ประชุมคณะอนุกรรมาธิการสภาการศึกษา (อนุฯกกส.) ด้านการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้โดยพลิกโฉมด้วยระบบดิจิตอลครั้งที่ ๕/๒๕๖๓










วันนี้ (๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๓) เลขาธิการสภาการ ศึกษา (ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ) เข้าร่วมการประชุมคณะอนุกรรมการสภาการศึกษา (อนุ ฯ กกส.) ด้านการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้โดยการพลิกโฉมด้วยระบบดิจิทัล ครั้งที่ ๕/๒๕๖๓ โดยมี นายอรรถการ ตฤษณารังสี เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) ผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคลากรของสำนักเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมหารือ ณ ห้องประชุมสิปปนนท์ เกตุทัต อาคาร ๒ ชั้น ๒ สกศ. 


โอกาสนี้  นางสาวชลิพา ดุลยากร ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์และแฟนเพจ InsKru พื้นที่แบ่งปันไอเดียการสอน ได้นำเสนอความก้าวหน้าของโครงการ “Ed’s Possible - Mission แมวมองแมวมี พลิกโฉมการศึกษา” ที่ สกศ. และเพจ Inskru ได้จัดกิจกรรมเชิญชวนผู้สร้างสรรค์การสอนมาร่วมกันแบ่งปันรูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามมาตรฐานการศึกษาของชาติ คือ ผู้เรียนรู้ ผู้ร่วมสร้างสรรค์ และพลเมืองที่เข้มแข็ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกไอเดียการสอนที่น่าสนใจ โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นครูต้นแบบ ๕๐ คน จะได้รับรางวัล Learning Designer จาก สกศ. และได้เผยแพร่ผลงานไอเดียของตัวเอง ในหนังสือและเว็บไซต์ของ Inskru


ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ดิจิทัลเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงและสามารถขับเคลื่อนการศึกษาได้อย่างดีมาก ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ยิ่งย้ำให้เห็นว่า มีหลายภาคส่วนที่ปรับการเรียนรู้สู่โลกออนไลน์ ทั้งคุณครูและนักเรียนมีส่วนสำคัญในการเผยแพร่คลิปที่ทำให้การเรียนรู้ไม่จำกัดอยู่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น โดย สกศ. จะนำไอเดียการสอนจากโครงการ “Ed’s Possible - Mission แมวมองแมวมี พลิกโฉมการศึกษา” ไปเชื่อมโยงกับ OBEC Content Center คลังเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อต่อยอดไอเดียทางการสอนไปสู่เครือข่ายผู้สอนผู้เรียนให้มากที่สุด  


นายอรรถการ ตฤษณารังสี ประธานคณะอนุ ฯ กกส. ด้านการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้โดยการพลิกโฉมด้วยระบบดิจิทัล กล่าวว่า โครงการ “Ed’s Possible - Mission แมวมองแมวมี พลิกโฉมการศึกษา” เป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมที่มีครูที่กล้าคิดนอกกรอบ และมีจิตอาสาในการส่งต่อไอเดียการสอนเพื่อเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ให้สนุกและน่าสนใจ โดยคณะอนุกรรมการ ฯ พร้อมที่จะสนับสนุนโครงการดังกล่าว รวมถึงช่วยพัฒนาเกณฑ์การคัดเลือกไอเดียการสอนให้เป็นสากลและเป็นที่ยอมรับ และการดำเนินงานทุกขั้นตอนจะคำนึงถึงข้อกำหนดด้านลิขสิทธิ์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือและสามารถเผยแพร่ไปยังเครือข่ายครูผู้สอนและโลกโซเชียลได้อย่างไม่มีข้อจำกัด 

 

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ชัยเลิศ พิชิตพรชัย อนุกรรมการ ฯ ได้นำเสนอความก้าวหน้าของการจัดทำแผงควบคุมหรือ Dashboard นำเสนอข้อมูลสำคัญด้านการศึกษา โดยจำแนกตามตัวชี้วัดที่สำคัญ ๔ ด้าน ได้แก่ ครู นักเรียน สัดส่วนนักเรียนต่อครู และสถานศึกษา แผงควบคุมดังกล่าวจะช่วยแสดงผลจากระบบฐานข้อมูลทางการศึกษา (Big Data) อาทิ การแสดงผลข้อมูลนักเรียนจำแนกตามภูมิภาค จำนวนครูที่สอนตรงสาขา จำนวนครูที่มีใบประกอบวิชาชีพ และจำนวนครูที่จะเกษียณอายุ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีการหารือร่วมกับบุคลากรจากทีม Bid Data ของ สพฐ. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลทางการศึกษาให้ครบถ้วนและแสดงผลอย่างรอบด้าน เพื่อประโยชน์ต่อการวางแผนการจัดการศึกษาระดับประเทศต่อไป 


สำหรับผู้สนใจโครงการ “Ed’s Possible - Mission แมวมองแมวมี พลิกโฉมการศึกษา”

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท. 56 ปี)

#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์

#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

#T.Newsman007Online

#เอกชัย//ข่าวเป็นข่าว//รายงาน. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...