วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

"สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง" ในฐานะผู้กำกับดูแลกรมธนารักษ์ มอบหมายให้ "นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์" สนองโยบายรัฐบาล ในการดูแล เยียวยา มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่ดินราชพัสดุพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี











กรมธนารักษ์สนองนโยบายรัฐบาล ในการดูแล เยียวยา มอบเงินช่วยเหลือให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบในที่ดินราชพัสดุพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี


วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. : นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นประธานพิธีมอบเงินให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบในที่ดินราชพัสดุที่ได้มาตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 74/9 ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี มี ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวให้การต้อนรับ และมี นายสุรัตน์ นุ้ยป้อม ธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรี กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์และความเป็นมา โดยมี พันเอกบรรเจิด จันทร์ส่งเสริม รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17, พันเอกกานต์นาท นิกรยานนท์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9, พันเอกสุพันธ์ กมลสิริภักดิ์ ผู้อำนวยการกองสัตว์และเกษตรกรรมที่1 กรมการสัตว์ทหารบก และ นางพิศมัย บุญเทียม คลังจังหวัดกาญจนบุรี และหน่วยงานในพื้นที่ร่วมในพิธี


นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่าในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี โดยได้มอบหมายให้ ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นตัวแทน เพื่อมอบเงินช่วยเหลือให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบในที่ดินราชพัสดุได้มาตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 75/2559 ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี ทั้งนี้เพื่อเป็นการดูแลเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 60 ราย เป็นเงินกว่า 40.63 ล้านบาท โดยกรมธนารักษ์จะได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับ บริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด ผู้ได้รับสิทธิพัฒนาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี เนื้อที่ประมาณ 2,979-0-72 ไร่ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินโครงการพัฒนาให้เกิดเป็นรูปธรรมและบรรลุเป้าประสงค์สนองนโยบายของรัฐบาลในการปฏิรูปและพัฒนาประเทศ เพื่อให้เกิดการค้า การลงทุน การจ้างงานในท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในท้องถิ่นให้ดีขึ้น ช่วยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน สำหรับราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ส่วนที่เหลือจะได้ให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรีมอบเงินให้ความช่วยเหลือตามสิทธิ์ที่ได้รับ และส่วนประชาชนที่ไม่ยอมรับตามเงื่อนไข จำนวน 45 ราย กรมธนารักษ์จะได้ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป


นอกจากนี้ อธิบดีกรมธนารักษ์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า การพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรีนั้น กรมธนารักษ์ได้จัดทำสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุกับ บริษัท พร้อมเพรียงชัย ก่อสร้าง จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์พัฒนาในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี แปลงหมายเลขทะเบียนที่ กจ.209 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เนื้อที่ประมาณ 2,979-0-72 ไร่ เมื่อวันทรี 13 พฤศจิกายน 2561 โดยบริษัทฯ ได้ยินยอมรับเงื่อนไขตามที่ทางราชการกำหนดแล้ว พร้อมทั้งชำระค่าเช่าและค่าธรรมเนียมการให้เช่า รวมเป็นเงิน 78.57 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัทฯได้ เนื่องจากมีราษฎรครอบครองเพื่ออยู่อาศัยและทำกินในที่ดินโดยมิชอบ แต่อย่างไรก็ตาม อาศัยอำนาจตามมติ กนพ. เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2561 ทางราชการจึงได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือดูแลและเยียวยา เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบ โดยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตรวจกลั่นกรอง และเห็นชอบค่าช่วยเหลือตามการประเมินราคาค่าคนย้าย (ที่ดิน) ค่าหรือถอนสิ่งปลูกสร้าง และค่าพืชผล ให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 115 ราย เนื้อที่ประมาณ 2,681-2-17 เป็นเงิน 82.98 ล้านบาท ตามที่คณะทำงานของจังหวัดกาญจนบุรีเสนอและได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และให้กรมธนารักษ์เป็นหน่วยงานขอรับการจัดสรรงบประมาณและมอบเงินให้ความช่วยเหลือดังกล่าว 


#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท. 55 ปี)

#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์

#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

#T.Newsman007Online

#เอกชัย//ข่าวเป็นข่าว//รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...