วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

กองบัญชาการตำรวจนครบาล “ทดลองการตั้งจุดตรวจ ตามแนวทางของ ผบ.ตร. เน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีมาตรฐานในการปฎิบัติ”
























 เมื่อคืนวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 เวลา22.00น. 

บริเวณหน้าสถานีตำรวจนครบาล สน.ทองหล่อ 

ได้ ทดลองการตั้งจุดตรวจ ตามแนวทางของ (ผบ.ตร.)เน้นความโปร่งใสตรวจสอบได้ และ มีมาตรฐานในการปฏิบัติ ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์แจ้ง ยอดสุข

ผบ.ตร.ได้มอบนโยบายให้แก่ข้าราชการตำรวจ ระดับ 

นายพล ตรวจทั่วประเทศ จำนวน 496 นาย เมื่อ วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยให้ ระงับการตั้งจุดตรวจไว้ก่อนเพื่อ ปรับปรุงแนวทาง ปฏิบัติให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีมาตรฐาน สากลในการปฏิบัติ หน้าที่ นั้น 

วันนี้เมื่อเวลา 22:00 น 

พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก 

รอง.ผบ.ตร. 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง.ผบ.ตร. 

พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. 

พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. 

พล.ต.ท.ไกรบุญ  ทรวดทรง 

ผู้ช่วย ผบ.ตร. 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.

พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปะชัย รอง ผบช.น.

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสนเอก รอง ผบช.น.

ได้เดินทางมาตรวจ การตั้งจุดตรวจทดลอง โดยมอบหมาย ให้กองบังคับการ ตำรวจนครบาล 5 มี 

พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ 

ผบก.น.5

และ พ.ต.อ. สิทธิพงษ์   วัศรากิจ รอง ผบก.น.5 ควบคุมการปฏิบัติ โดยมี คุณ นิโรธ สุนทรเรขา กต.ตร. นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ผู้แทนจาก กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนจากบริษัทกลางคุ้มครอง ผู้ประสบภัยจากรถจำกัด โดยการตั้งจุดตรวจทดลองวันนี้จะเป็นการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ของ สน.ทองหล่อ ทำการตั้งจุดตรวจบริเวณหน้าสถานีตำรวจนครบาล ทองหล่อ 

ซึ่งมีแนวทางการปฏิบัติ ที่สำคัญดังนี้


1.หลัก การและแนวทางในการตั้งจุดตรวจ


1.1 การตั้งจุดตรวจต้องได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ระดับ (ผบก.น)ขึ้นไป


1.2 การตั้งจุดตรวจ ต้องมี แผนการปฏิบัติชัดเจน


1.3 จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ต้องมีป้ายแสดงถึง มาตรฐานการตรวจวัดแอลกอฮอล์ตั้งไว้ตรงบริเวณใกล้ โต๊ะตรวจวัดในลักษณะที่ ผู้รับการตรวจ วัดมองเห็นได้ชัดเจน 


1.4 การกำหนด สถานที่ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ต้องกำหนด มาจาก วงเล็บ 


1.ข้อมูล ผู้กระทำความผิด เมาแล้วขับ ในเขตพื้นที่ วงเล็บ


2.สถิติ การเกิดอุบัติเหตุ สาเหตุมาจากเมาแล้วขับ วงเล็บ


3.สภาพพื้นที่มีความเสี่ยง ต่อการกระทำความผิด เมาแล้วขับ การมีสถานบริการสถานที่ จำหน่ายสุรา โดยรอบบริเวณจุดตรวจ วงเล็บ


 4.สภาพการจราจร ความปลอดภัยของ ผู้ใช้รถใช้ถนน และเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสำคัญวงเล็บ


5.ความสะดวก มีที่จอดยานพาหนะของผู้ขับขี่ มีไฟฟ้าสำหรับ ใช้ที่จุดตรวจเช่นสำหรับกล้องวงจรปิดสัญญาณไฟวาบวาบ และ เครื่องพิมพ์ผลการตรวจเป็นต้น


1.5 จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ต้องมีแผงกั้นที่มีเครื่องหมาย การจราจรว่าหยุดตรวจ โดยให้ เป็นไปตามมาตรฐาน ที่จุดตรวจและ ในเวลากลางคืน จะต้องมีแสงไฟส่องสว่างให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน ในระยะไม่น้อยกว่า 150 เม็ดและก่อน ถึงจุดตรวจให้มีแผงป้าย แสดงยศชื่อ นามสกุลและตำแหน่งของหัวหน้าด่านตรวจหรือ จุดตรวจดังกล่าว


1.6 การสื่อสารกับประชาชนในการบังคับใช้กฎหมายต้องมี การอธิบายข้อกฎหมายให้ผู้กระทำผิดเข้าใจ ข้อกล่าวหา โดยใช้ กิริยาวาจาที่สุภาพ


1.7 การตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ให้ปฏิบัติตามมาตรการการปฏิบัติเกี่ยวกับการตั้งด่านตรวจจุดตรวจและจุดสกัดตามที่ตร ได้เคยสั่งการไว้อย่างเคร่งครัด


2.การนำเทคโนโลยี มาใช้เพื่อ ให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้ 


2.1 บันทึกข้อมูล การตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ตามแผนการปฏิบัติ ลงในระบอบ การจัดทำแผนการตั้งจุดตรวจ กวดขันวินัยจราจร 


2.2 ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ทุกนายบันทึกการปฏิบัติหน้าที่ โดยกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหว เพื่อใช้เป็นพยานหลักฐานในการปฏิบัติหน้าที่และเพื่อยืนยันหลักฐานความโปร่งใส ตรวจสอบ 


2.3 การตรวจวัดแอลกอฮอล์ให้มีการตรวจเบื้องต้นและแบบ ยืนยันผล และต้องบันทึก การตรวจทั้งสอง ด้วยกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวแบบดิจิตอล ชนิด ใส่ซิมเน็ต เพื่อ ให้ผู้บังคับบัญชา สามารถ ตรวจสอบได้แบบ มาตรฐาน 


3. แนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันทุจริต 


3.1จัดโต๊ะสำหรับตรวจวัดแอลกอฮอล์แบบ ยืนยันผลให้มีแสงสว่างมากพอเป็นสถานที่เปิดเผยป้องกันความเหลื่อมล้ำ แคลงสงสัย จากประชาชน 


3.2 มีป้าย ไว้ตรงบริเวณจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ มีข้อความว่าจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์สนศพมีการบันทึกภาพเคลื่อนไหวแบบดิจิตอลไว้เป็นหลักฐานเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ เป็น มาตรฐานสากล 


3.3 เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติแล้วให้หัวหน้าจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์รายงานผลการปฏิบัติ เป็นลายลักษณ์อักษรเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น 


3.4 ให้หัวหน้า สถานี ตรวจสอบข้อมูลการตรวจที่พิมพ์จากเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ตามข้อ3.3 หากข้อมูลผิดปกติให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบต่อไป 


3.5 ให้หัวหน้าสถานี ตำรวจจัดทำระบบจัดเก็บไฟภาพเคลื่อนไหว White แบบดิจิตอลการตรวจวัดแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ผู้ตรวจวัด ในภายหลัง 


3.6 จัดให้มีป้าย แสดงข้อความว่าหากพบเจ้าหน้าที่ทุจริตหรือประพฤติมิชอบให้แจ้งผู้บังคับบัญชา เวรโทร ให้ใส่หมายเลขโทรศัพท์มือถือของ(ผบก.น.)ไว้ หรือแจ้งร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่สายด่วนหมายเลข( 599 )ข้อความดังกล่าวข้างต้นให้มองเห็น ได้อย่างชัดเจนในระยะไม่น้อยกว่า 15 เมตรเมื่อคณะได้ทำการตรวจสอบการตั้งจุดตรวจทดลองในครั้งนี้จะทำการพิจารณาเพื่อสรุปข้อมูลการตั้งจุดตรวจดังกล่าว เป็นไปตามแนวทาง ของผบตร. พี่ได้มอบนโยบาย ไว้หรือไม่ ซึ่งหาก เป็นไปตามแนวทาง จะได้นำเสนอเพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการตั้งจุดตรวจเพื่อให้ทุกหน่วย ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

รูปแบบการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ของสถานีตำรวจขนาดใหญ่


1.ใช้กำลังตำรวจ

 12 นาย   

1หัวหน้าชุดจำนวน 1 นาย


2.ชุดคัดเลือก รถเพื่อ มาตรวจสอบจำนวน 2 นาย


3.ชุดตรวจวัดแอลกอฮอล์จำนวน 3 นาย 


4.ชุดป้องกัน การ หลบหนี จำนวน 4 นาย 


5.ชุด คุม คุ้มกันเจ้าหน้าที่ตรวจวัดแอลกอฮอล์จำนวน 1 นาย 


6.ชุดควบคุมผู้ต้องหาจำนวน 1 นาย ครับจากการสังเกตการณ์ การทำงานของเจ้าหน้าที่และปฏิบัติหน้าที่ในการตั้งจุดตรวจแอลกอฮอล์ซึ่งทดลอง ในการตั้งจุดตรวจ ป้องกันเหตุ ในวันนี้ หากปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังและตามข้อบังคับ ที่วางไว้ ก็ ถือว่าโปร่งใส และ มาตรฐาน เพื่อป้องกัน อุบัติเหตุลดอาชญากรรมในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีใหม่ ก็สามารถที่จะลดอุบัติเหตุ ได้ 

 #เล็กเขตกลาง//รายงาน//ภาพข่าว

บก.พิมวรา//รายงาน. 

#เอกชัย//ข่าวเป็นข่าว//รายงาน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...