วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

“เดอะต๊ะ” ยันการ์ดม็อบราษฎรทะเลาะกัน ก่อนปาประทัด-ยิงกัน ไม่มีกลุ่มอื่นแอบแฝง


วันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ย. 2563 เวลาประมาณ 09.30น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงกรณีเหตุเกิดเสียงปืนและระเบิดหลังม็อบราษฎรยุติการชุมนุมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ จนเป็นเหตุให้การ์ดอาชีวะ ได้รับบัตรเจ็บ 1 ราย ในเบื้องต้นได้รับรายงานจาก สน.พหลโยธิน เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) เวลา 22.00 น.ว่าหลังมีการเลิกชุมนุมแล้วได้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน แล้วมีการโยนประทัด หรือวัตถุอย่างใดอย่างหนึ่งใส่กัน จากนั้นทั้ง 2 กลุ่มได้ยิงปืนใส่กันจนอีกกลุ่มได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้พักรักษาอยู่ห้องไอซียู รพ.พระราม 9


โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนพยานในที่เกิดเหตุแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปาก ทราบว่ามีการทะเลาะกันมาตั้งแต่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ หลังยุติชุมนุมกลุ่มการ์ดได้มีการถกเถียงกันจน เป็นเหตุให้มีการทะเลาะวิวาทกัน เบื้องต้นพบว่าเป็นทีมการ์ดคณะราษฎรที่มาจากสถาบันอาชีวะย่านมีนบุรี และผู้บาดเจ็บมาจากสถาบันอาชีวะย่านปทุมธานี ซึ่งอยู่ในทีมการ์ดคณะราษฎรด้วยกันเอง อย่างไรก็ตาม มีภาพจากกล้องวงจรปิด และคลิปจากผู้สื่อข่าว รวมถึงประชาชนที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ สามารถบันทึกภาพไว้ได้ ยืนยันว่าผู้ก่อเหตุทั้ง 2 กลุ่มเป็นกลุ่มการ์ดของคณะราษฎร แล้วทะเลาะกันเอง โดยไม่ได้มีกลุ่มอื่นเข้ามาแฝงตัวแทรกแซงแต่อย่างใด


พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่ออีกว่า การพกปืนเข้าในพื้นที่ชุมนุมจะส่งผลต่อการรักษาความปลอดภัยในอนาคตหรือไม่นั้นก็เป็นส่วนหนึ่ง ทั้งจากการชุมนุมที่แยกเกียกกาย และการชุมนุมที่ธนาคารไทยพาณิชย์ รวมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่การชุมนุมมีการใช้อาวุธปืนยิงใส่กัน การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบ และปราศจากอาวุธ การนำอาวุธเข้ามาจะทำให้การชุมนุมผิดกฎหมายเป็นที่ชัดเจน ตั้งแต่ครั้งที่แล้ว และในครั้งนี้ บช.น.มีมาตรการต่างๆ ในการดูแลความสงบเรียบร้อย รวมถึงการสืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิด หลังจากนี้อาจจำเป็นต้องมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มขึ้น จากการสืบสวนคดีคืบหน้าไปมากแล้ว ทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุ และจากพยานหลักฐานบางอย่างที่อาจสาวถึงตัวผู้กระทำผิด


สำหรับการนัดชุมนุมครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.) เวลา 16.00 น. กรณีแกนนำผู้ชุมนุมได้ประกาศว่าจะมีการยกระดับการชุมนุมขึ้นอีก ก็ฝากเตือนไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมว่า แม้การชุมนุมเป็นสิทธิตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ผู้จัดการชุมนุมก็ต้องเข้มงวดกับการ์ดของตัวเอง ต้องมีการตรวจค้นอาวุธ อุปกรณ์ และสิ่งของอื่นๆ ที่ผิดกฎหมาย ถ้ามากระทำผิดอีก ตำรวจจะมีมาตรการและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

              

“ยืนยันว่าจากการสืบสวนแน่นอนว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุทั้ง 2 ฝ่าย อยู่ในกลุ่มการ์ดที่มาทำหน้าที่ที่เดียวกัน” รอง ผบช.น.กล่าวทิ้งท้ายในที่สุด


#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท. 56 ปี)

#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์

#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

#T.Newsman007Online

#เอกชัย//ข่าวเป็นข่าว//รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...