วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2563

เร่งส่งเสริมโปรตีนทางเลือก อัพเกรดฟาร์มจิ้งหรีดสู่มาตรฐาน GAP เตรียมตั้งศูนย์ AIC แมลงเดือนหน้า เน้น! ทั้งตลาดผู้บริโภคและอุตสาหกรรมอาหารสัตว์





นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 และคณะกรรมการบริหาร AIC เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานและมอบนโยบายการอบรมหลักสูตร "การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับผู้ประกอบการฟาร์มจิ้งหรีด" โดยความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 ที่โรงแรม ธารา แกรนด์ โฮเทล อ.ธัญญบุรี จ.ปทุมธานี 


โดย นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดนโยบายตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตโปรตีนจากแมลงหรือฮับแมลงโลกและนโยบายเกษตรปลอดภัยอาหารปลอดภัย ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 และคณะกรรมการบริหาร AIC จึงเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย โดยร่วมมือกับเครือข่ายมหาวิทยาลัย AIC ตั้ง ”ศูนย์ความเป็นเลิศเทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมแมลง” ภายในเดือนหน้าตั้งเป้าหมายสร้างทางเลือกอาชีพใหม่ให้เกษตรกรในยุคโควิด19 โดยมุ่งสนับสนุนเกษตรกรรายย่อย,วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์,กลุ่มเกษตรกรและสตาร์ทอัพเช่นบริษัทบริ๊กเก็ต บริษัทโปรทีโกและบริษัทโกลบอล บั๊ค(Global Bug) เป็นตัวอย่างเพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารใหม่ (Novel Food) และอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ซึ่งต้องการแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่จากแมลงเช่นจิ้งหรีด ตั๊กแตนดักแด้ไหมและบีเอสเอฟ.เป็นต้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯโดยสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้กำหนดมาตรฐาน GAP ฟาร์มจิ้งหรีดและกรมปศุสัตว์มีหน้าทีส่งเสริมความรู้ให้กับเกษตรกรและตรวจสอบรับรองฟาร์มต่อไป

  

การส่งเสริมการเลี้ยงจิ้งหรีดและแมลงต่างๆเพื่อตอบสนองตลาดทั้งในและต่างประเทศทั้งการผลิตเป็นอาหารในรูปแบบจิ้งหรีดสด-แช่แข็งและโปรตีนผง รวมทั้งการเป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ซึ่งมีแมลงหลายชนิดที่วิจัยใกล้แล้วเสร็จ ก่อนถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้เกษตรกรต่อไป จึงเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจและสัปดาห์จะหารือกับสมาคมอาหารสัตว์ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาและได้แจ้งให้คณะอนุกรรมการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำภายใต้คณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพประมงไทย ซึ่งต้องการลดต้นทุนการผลิตอาหารกุ้งอาหารปลาได้พิจารณาโปรตีนทางเลือกจากแมลงด้วย

 

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท. 55 ปี)

#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์

#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน

#T.Newsman007Online

#เอกชัย///ข่าวเป็นข่าว///รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บุรีรัมย์ – กกล.สุรนารี โดย ผบ.ฉก.ทพ.26 เดินเท้าลงพื้นที่มอบแสงสว่างแห่งความหวังให้ผู้ยากไร้ ตาม “โครงการสานสายใยรักพราน 26” ในพื้นที่ อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ ผู้สื่อลงพื้นที่ข่าวรายงานว่า                                พันเอก เกียรติศัก...